Home » Digital Marketing » Adblock và Anti-adblock – Trò Chơi Đuổi Bắt

Đối với những người làm bên mảng digital marketing như chúng ta thì việc thấy các banner quảng cáo trên các website mỗi khi lướt web là chuyện hoàn toàn bình thường. Chúng ta còn hiểu rằng quảng cáo là đôi khi cần thiết để giữ cho sự tồn tại của các website và rất nhiều công ty, nhãn hàng phụ thuộc vào chúng để có thể tìm được khách hàng. Đối với các marketers, banner quảng cáo là một phần tất yếu của hệ sinh thái và chúng ta tin rằng nếu một sản phẩm được quảng cáo đến đúng người, đúng lúc thì chúng sẽ vẫn có lợi cho người dùng.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nghĩ vậy và sự thật là đại đa số mọi người đều không thích quảng cáo. Nếu có thể lựa chọn giữa việc thấy quảng cáo và không thấy thì họ sẽ sẵn sàng chọn không thấy. Đó là lý do tại sao các ứng dụng adblock (ngăn chặn quảng cáo) ngày càng được ưa chuộng. Chiến dịch quảng cáo của bạn dù có hay thế nào đi nữa nhưng nếu nó không thể tiếp cận được đến người dùng thì cũng như không. Một thế giới mà trong đó tất cả các quảng cáo đều bị chặn thì đúng là đáng sợ cho các marketers nhưng sự thật là viễn cảnh đó đang trở thành hiện thực.

 

Adblock là gì?

Trước khi hiểu được adblock hoạt động thế nào thì bạn cần phải hiểu được các loại quảng cáo hoạt động ra sao. Tất cả các định dạng quảng cáo mà chúng ta thấy dù là banner, video, flash hay text đều được chứa trên các ad servers và mỗi khi một trang web được load, các code quảng cáo trong website sẽ gửi các request tới các ad servers và khi đó thì các quảng cáo mới được tải xuống từ các ad server này và hiển thị lên trên website.

Các ứng dụng Adblock như (Adblock Plus, uBlock, v.v..) thực chất là những extension cho trình duyệt mà có khả năng ngăn chặn những HTTP và HTTPS requests của những server quảng cáo cũng như ngăn chặn các iframes, scripts và Flash được load trên trình duyệt. Các ứng dụng này cũng có thể tự động ẩn đi các quảng cáo dạng chữ trên nội dung của trang web thay vì chặn chúng. Các Adblock này hoạt động cả trên trình duyệt máy tính và trình duyệt của điện thoại di động dù phiên bản di động hoạt động không ổn định bằng cũng như tùy thuộc vào việc thiết bị đó có rooted hay chưa.

adblock

Source: PageFair

Theo báo cáo của Clarity Ray thì:

– Trung bình khoản 9% tổng số impression thì đang bị chặn, một số trang thì con số này có thể lên tới 50%.
– Các trang web công nghệ có tỉ lệ chặn trung bình cao nhất (17.97%), tiếp theo là tin tức (15.58%) và các trang văn hóa (9.94%). Các trang web bên mảng tài chính, bất động sản và du lịch thì có chỉ số thấp hơn.
– Người dùng Firefox có tỉ lệ dùng adblock cao nhất (17.81%), sau đó là Safari (11.30%) và Chrome (10.06%). IE thì chỉ ở mức 3.86%.
– Người dùng hệ điều hành Linux có tới 29.03% là dùng adblock trong khi người dùng Mac chỉ có 12.95% và Windows là 9.25%.
– Adlock trên thiết bị di động thì đang tăng nhanh với Android là 2.24% và iOS là 1.33%.

PageFair và Adobe cũng có một báo cáo về vấn đề này cho biết rằng:

– Trong năm 2015, các ứng dụng adblock làm cho các publishers mất đi khoảng 22 tỷ USD tiền quảng cáo.
– Hiện nay đang có khoảng 198 triệu người sử dụng các ứng dụng adblock.
– Số lượng người dùng adblock tăng 41% trong vòng 12 tháng.

Một báo cáo khác từ Comscore cũng khá là đáng lo ngại khi cho thấy những người sử dụng adblock đa số là những người trẻ và có tiền, tức là những khách hàng có thể gọi là tiềm năng với nhiều nhãn hàng và dịch vụ.

Rõ ràng chúng ta có thể thấy adblock là một xu hướng đang trở thành thông dụng (mainstream). Trong vị trí là một người làm quảng cáo, đã để lúc chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn tới sự phát triển của xu hướng này vì cứ mỗi một người dùng sử dụng adblock thì tức là một người dùng chúng ta không thể tiếp cận được bằng phương thức quảng cáo display.

Khi publishers kháng cự

Ablock đồng nghĩa với việc quảng cáo sẽ bị chặn –> người dùng web sẽ không thể thấy được quảng cáo –> doanh thu từ quảng cáo sẽ bị giảm cho website đó. Điều này đối với những website mà sống chủ yếu dựa vào doanh thu quảng cáo là một điều không tốt chút nào. Và những con số trên phần phía trên càng làm cho những người quản lý website cảm thấy lo lắng hơn bao giờ hết.

Một số publishers và websites đã phản ứng lại tình trạng này bằng cách sử dụng một số phương thức nhằm phát hiện ra những người dùng adblock để có những đối pháp phù hợp. Làm thế nào để phát hiện người dùng adblock? Bạn có thể tham khảo thêm tại đây hoặc đây. Nếu bạn dùng WordPress thì có thể thử plugin này.

adblock-detection

Sau khi phát hiện được người dùng sử dụng adblock thì tiếp theo publishers có 3 lựa chọn:

1. Không làm gì cả: chấp nhận rằng có những người dùng sẽ không thích quảng cáo và cũng không nên ép buộc họ làm gì. Và dù có thể họ không tạo ra giá trị về quảng cáo nhưng họ có thể tương tác và chia sẽ nội dung trên trang vốn có thể mang thêm traffic tới.

2. Khuyến khích người dùng đưa website vào whitelist: những người nào sử dụng adblock sẽ thấy một thông báo / popup trong đó giải thích với họ việc website cần quảng cáo để tồn tại và đề nghị họ đưa website vào whitelist hoặc tắt adblock khi truy cập trang. Người dùng có thể tùy chọn tắt hay giữ nguyên adblock và vẫn tiếp tục truy cập bình thường.

3. Bắt buộc tắt adblock thì mới xem được nội dung: phương pháp này thì “manh động” hơn bằng cách ép buộc người dùng PHẢI tắt adblock thì mới được xem nội dung trên website.

Nếu là bạn, bạn sẽ chọn giải pháp nào?

Và tới anti-adblock vào cuộc

Với sự phát triển thành mainstream của adblock thì sự ra đời của anti-adblock không có gì là lạ. Gần đây, AdSupply một dịch vụ SSP (Supply Side Platform – chuyên hỗ trợ các publishers) đã đăng ký bản quyền một công nghệ cho phép họ vượt qua bộ lọc của các ứng dụng adblock.

anti-adblock-explained

Công nghệ adblock hoạt động bằng cách chặn các requests gửi tới domain quảng cáo thì anti-adblock hoạt động trên quy tắc là sẽ sử dụng một proxy domain để mã hóa nhằm che giấu request của ads server và sau khi qua ải kiểm duyệt của adblock thì sẽ giải mã và tiếp tục thực hiện request để hiển thị quảng cáo. Toàn bộ quy trình này được diễn ra trên thời gian thực, không có sự chậm trễ nào đáng kể trong việc hiển thị quảng cáo và được ước tính có thể đảm bảo 75% – 100% số lượng ads được hiển thị dù cho người dùng có cài đặt adblock.

Adblock & anti-adblock cuộc rượt đuổi không có điểm dừng

Với việc publishers và các ứng dụng anti-adblock cùng phát triển những phương thức để ngăn cản thì về phía các ứng dụng adblock cũng không chịu khoanh tay đứng nhìn mà liên tục có những cập nhật mới để chống lại. Với các publishers thì các ứng dụng adblock liên tục cập nhật để giảm thiểu khả năng phát hiện. Với anti-adblock thì các adblock sẽ liên tục cập nhật các proxy domain để đưa vào danh sách ngăn chặn và ngăn cản việc các quảng cáo có thể lọt qua được bộ lọc.

publishers-strikeback

Đây là một cuộc chiến không khoan nhượng giữa những người ủng hộ adblock (cho rằng người dùng có quyền quyết định là họ có muốn xem quảng cáo hay không) và những người anti-adblock (cho rằng quảng cáo là cần thiết và việc chặn quảng cáo là gây khó khăn cho các publishers). Bên nào sẽ thắng trong cuộc chiến này thì vẫn còn chưa ngã ngũ và phải theo thời gian mới biết được. Bạn có thể phần nào cảm thấy tình thế này không khác mấy là cuộc tranh chấp giữa Google và những người làm SEO, hai bên đều liên tục cập nhật để bên kia không thể chiếm được ưu thế. Và không có bên nào đúng hay sai, chỉ có 2 xu hướng cùng tồn tại và đấu tranh lẫn nhau. Tuy nhiên, từ góc nhìn của người viết, có một vấn đề căn bản mà chúng ta cần phải tự nhìn nhận, đó là…

Adblock là lời cảnh tỉnh cho những người làm quảng cáo

Tất cả mọi thứ đều có nguyên nhân của nó, tại sao các ứng dụng adblock lại xuất hiện? Có phải là tại vì người dùng đã bị những kiểu quảng cáo phiền phức quấy rầy một cách vô tội vạ hay không? Câu trả lời là phải. Chắc hẳn bạn cũng từng bị làm phiền bởi đang lướt web thì bỗng nhiên một cái quảng cáo to chiếm hết nửa cái màn hình bật ra và che mất thứ bạn cần xem, hay bỗng nhiên một đoạn quảng cáo autoplay và làm bạn giật mình với âm thanh hay những mẫu quảng cáo bay qua lại trên trang web mà bạn không thể nào tắt được? Đó chỉ là một số ví dụ về các loại quảng cáo khiến bạn chỉ muốn từ mặt những thương hiệu xuất hiện trên các quảng cáo đó. Đó là chưa kể một mớ những thứ vốn không phải lỗi của quảng cáo nhưng sẽ vẫn bị trách nhiệm lây ví dụ như khi máy tính bạn bị nhiễm malware / adware là nguyên nhân mỗi khi lướt web thì bạn bị spam bởi hàng loạt những quảng cáo trên trình duyệt. Việc những mẫu quảng cáo này bị nhồi nhét vào trình duyệt của người dùng là vì có thể họ sơ ý đã cài đặt một phần mềm nào đó có dính adware vào máy tính chứ vốn chẳng phải là lỗi của quảng cáo nhưng lại sẽ là thứ bị ghét lây.

Quảng cáo ngày nay có lẽ đã tốt hơn so với lúc trước, nhờ vào công nghệ mà quảng cáo cũng đã có thể tiếp cận được đúng người, đúng đối tượng hơn so với trước kia và trải nghiệm người dùng cũng đang dần được những người làm quảng cáo quan tâm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa là những kiểu quảng cáo khó chịu được nêu trên đã biến mất mà ngược lại chúng vẫn còn tồn tại và thực chất chỉ cần một lần người dùng bực mình là đã đủ đưa họ đến việc sử dụng các ứng dụng adblock.

warning

source: freepik

Chúng ta đang làm chính những khách hàng tiềm năng mà chúng ta muốn tiếp cận trở nên khó chịu hơn và không bao giờ muốn nhìn thấy quảng cáo của chúng ta nữa. Rõ ràng là có một điều gì đó không đúng đã xảy ra trong quá trình chúng ta làm quảng cáo để xảy ra tình trạng ngày nay. Và chúng ta phải nhìn nhận một sự thật rằng chính chúng ta, những marketers, là nguyên nhân chính đẩy người dùng đến việc sử dụng adblock ngày càng nhiều hơn. Adblock không phải chỉ là một xu thế nó còn chính là LỜI CẢNH TỈNH đến tất cả những marketers rằng người dùng không phải là những con số, không phải là những cục data để bạn muốn nhét gì cho họ xem thì xem, rồi tới lúc nào đó họ sẽ phản ứng lại và đó chính là lúc này.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại comment bên dưới.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.

One thought on “Adblock và Anti-adblock – Trò Chơi Đuổi Bắt

  1. hai91 viết:

    Con sâu làm rầu nồi canh đây mà. Bài viết rất hay, xin cảm ơn tác giả!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Name *
Email *
Website