Home » Digital Marketing » Hình Google authorship bị loại bỏ

Google có rất nhiều thay đổi và có những thay đổi bạn không nhận thấy, một số khác thì lại rất rõ ràng, như việc Google authorship loại bỏ hình tác giả khỏi kết quả tìm kiếm. Hình authorship là hình ảnh của bạn xuất hiện bên cạnh dòng tên và link dẫn tới trang Google+. Như thế này đây:

authorship-photo2.png

Bye bye hình authorship

Để có thể hiện hình authorship trên kết quả tìm kiếm thì bạn cần phải kết nối tài khoản Google+ của bạn với website bằng cách chèn thẻ authorship trong trang web. Và đồng thời xác định rằng bạn có mối quan hệ với website bằng cách đặt link từ trang profile của bạn dẫn tới website đó. Hướng dẫn chi tiết cách kết nối authorship.

Ngoài hình authorship thì Google cũng đã loại bỏ số lượng những người có trong vòng kết nối của bạn, giờ đây chỉ còn hiển thị tên và đường link dẫn tới trang Google+ của người đó. Cho tới thời điểm này, data từ nhiều nguồn cho thấy Google đã loại bỏ gần như hoàn toàn các hình authorship trên tất cả các kết quả tìm kiếm, trước đây con số này là khoảng 22%.

Tuy nhiên, giờ đây Google News lại hiển thị hình ảnh authorship bên cạnh các nguồn tin và các bài viết mà người đó đã viết.

authorship-photo-4.png

Có thể Google sẽ ưu tiên những authors từ các kênh tin tức hơn?

Lý do tại sao hãng tìm kiếm này lại quyết định bỏ hình Google authorship dù rằng đây là một điều được nhiều người đón nhận và có thể nói là một trong những yếu tố khuyến khích người dùng sử dụng tính năng authorship và snippets cho website. Theo thông báo của John Mueller, Trend Analyst tại Google, thì thay đổi này là nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và góp phần làm chuẩn hóa giao diện và thiết kế của Google trên tất cả các thiết bị khác nhau. Điều này nghe có vẻ hợp lý vì những hình ảnh Google authorship này chiếm một lượng khá lớn tài nguyên đất trên trang kết quả tìm kiếm vốn nhỏ hẹp của điện thoại và Google đang hướng đến một kiểu thiết kế mà trong đó ưu tiên cho người dùng điện thoại hơn.

Nhưng có một điều chắc chắn là có rất nhiều người rất thích những các hình Google authorship này vì đơn giản họ nghĩ rằng nó sẽ giúp thu hút sự chú ý của người xem trên giao diện tìm kiếm hơn và qua đó có thể cải thiện CTR (click through rate) của kết quả tìm kiếm của trang web họ. Và cùng với việc Google loại bỏ các hình ảnh này đồng nghĩa rằng họ chẳng còn lý do gì để tiếp tục sử dụng Google authorship hay snippet hay thậm chí phải quan tâm tới kênh Google+ nữa. Bạn có nghĩ vậy không? Nếu bạn nghĩ là có thì bạn nên suy nghĩ lại vì những lý do dưới đây:

Authorship vẫn còn tiếp tục tồn tại

Dù phần hình ảnh tác giả đã bị loại bỏ, nhưng phần tên tác giả và đường links dẫn vào trang Google+ vẫn còn tồn tại và việc các bài viết từ các tác giả có verified authorship được ưu tiên hơn vẫn còn đó. Thời gian sẽ cho thấy việc thay đổi này có tác động lớn thế nào đến CTR hay traffic đến trang web của bạn nhưng thời điểm này tốt nhất vẫn nên để mọi thứ như vậy.

Tips: bạn có thể theo dõi được link authorship của bạn được hiển thị bao nhiêu lần trên kết quả tìm kiếm và có CTR là bao nhiêu phần trăm.

authorship-webmaster.png

Truy cập vào Google Webmaster và vào phần Labs > Thống kê dành cho tác giả (Author Stats)

Thứ hạng của bạn vẫn được giữ nguyên

Không có sự thay đổi nào lớn về kết quả tìm kiếm và thứ hạng của các website nên do đó có thể xem rằng đây chỉ là sự thay đổi về mặt visual – hiển thị, không liên quan đến thuật toán hay thứ hạng. Do đó chẳng lý do gì phải cảm thấy lo lắng về việc Google bỏ rơi authorship như một số tin đồn.

Authorship vẫn cần thiết cho các snippet nâng cao

Giờ đây khi hình tác giả bị Google loại bỏ thì việc thu hút sự chú ý của người dùng bằng các snippet lại càng cần thiết hơn và authorship vẫn cần thiết để thiết lập các snippet nâng cao này. Các thiết lập nâng cao này vẫn có tác dụng giúp cải thiện CTR cho website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

enhanced-snippet.png

Thu hút sự chú ý của người xem và cải thiện CTR với snippet

Dù Google đã loại bỏ hình ảnh authorship nhưng chắc chắn Google vẫn xem author là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng nội dung và như bạn biết, content giờ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thu hút người xem đến website bằng traffic tự nhiên. Do đó, hãy khoan xem Google authorship là hết thời và bỏ ngoài tai những tin đồn về việc Google+ đã tàn, vì mạng xã hội này sẽ vẫn tiếp tục là một phần quan trọng cho kế hoạch phát triển của Google và authorship sẽ có thể là một tiêu chí được Google coi trọng rất nhiều trong tương lai.

Facebook Comments

Tác giả:

Hiện đang là Marketing Director của Ringier AG Vietnam. Đam mê về Digital Marketing và với mong muốn chia sẻ những kiến thức đã cóp nhặt được với nhiều người hơn, tôi đã quyết định tạo ra blog conversion.vn. Nếu cần liên hệ với tôi thì hãy gửi email qua tu.bui@conversion.vn.

3 thoughts on “Hình Google authorship bị loại bỏ

  1. Hoàng Nhẫn viết:

    VỚi site bán hàng đúng là em thấy authorship này rất hiệu quả, nhưng với trang tin tức như của bên em: emdep.vn thì có nên cài ko ạ? Vì em thấy mấy trang báo lớn, chẳng trang nào cài cả, Em đang băn khoăn có nên cài cho site mình và tác dụng của nó có còn nhiều với trang tin tức không ạ? Mong anh giải đáp giúp em với, Em cảm ơn Anh!

  2. Hi Hoàng,

    Đối với website tin tức thì authorship lại càng quan trọng vì đây là dạng trang mà nội dung thường bị copied-pasted đi nhiều nơi, nên khi em đã xác nhận authorship và với các nội dung mới em thường xuyên cập nhật lên kênh Google+ thì có khả năng Google sẽ “verify” nội dung của em sớm và sẽ ưu tiên xếp hạng trên tìm kiếm hơn so với những trang nào copy content của bên em.

    Việc em nói những trang báo lớn chẳng trang nào sử dụng authorship cả thì chắc em đang nói mấy trang của Việt Nam 🙂 Em có thể vào các trang báo lớn hàng đầu thế giới như The New York Times, Techcrunch, v.v… và coi họ sử dụng authorship như thế nào.

  3. Die Mannschaft viết:

    rank của mình cao ơi là cao, ức chế 🙁

Ý Kiến Của Bạn