Home » Ngẫm Nghĩ » Nên Spam Hay Không Spam Trong Quảng Cáo?

spamming-marketing

Nguồn: pinterest

Bài viết này là nhân tiện có 1 bạn trẻ viết một chia sẽ về việc: “Không có tiền / không biết cách chạy quảng cáo Adwords, Facebook thì phải spam thôi chứ biết làm sao?” Cá nhân mình có một số suy nghĩ về việc này và đã reply cho bạn đó, nay xin share lại những suy nghĩ đó trên này để mọi người cùng cho ý kiến. Dưới đây là câu trả lời của tôi cho câu hỏi bên trên:

“Quảng cáo spam là thứ dù muốn hay không sẽ vẫn luôn tồn tại song song với các hình thức quảng cáo chính thống khác và việc lựa chọn hình thức nào để làm là quyết định của mỗi người.

Tuy nhiên, nên suy nghĩ thế này: làm gì cũng nên có cái tâm, ngay cả quảng cáo. Có những thứ mình nghĩ nó là bình thường, ai cũng làm nhưng có nên làm hay không là chuyện khác. Ví dụ ở khu vực Mỹ Latin, một trong những khu vực có tỉ lệ tội ác cao nhất thế giới, tội phạm có thể đi vào nhà, với súng trên tay, bắt cóc vợ, chồng, con cái rồi để lại thư đòi tiền chuộc, sau đó thì đa phần thành viên gia đình sẽ trả tiền chuộc thay vì đến cảnh sát vì đa phần cảnh sát đã bất lực hoặc thối nát. Sau khi trả tiền thì con tin được trả về, mọi người đều vui vẻ, hạnh phúc. Ai từng xem qua bộ phim Man on Fire thì sẽ biết. Chuyện đó là bình thường ở khu vực Mỹ Latin, nhưng đó có phải là chuyện nên làm?

So sánh tội phạm bắt cóc tống tiền và spam có lẽ hơi khập khễnh, tuy nhiên, ý chính ở đây là mình có thể không nhận thấy những việc mình đang làm là không nên làm (cả gia đình người bị bắt cóc lẫn kẻ bắt cóc – vì xung quanh mình đều như vậy) nhưng việc chấp nhận những điều đó sẽ chỉ khiến cho cả hệ thống đi xuống và ngày càng tồi tệ hơn.

kidnapping-is-not-right.jpg

Chỉ vì ai cũng có thể làm vậy không có nghĩa rằng điều đó là điều nên làm. Nguồn: bbc

Quảng cáo cũng vậy thôi, định hướng quảng cáo tốt đẹp là môi trường mà các quảng cáo mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, quảng cáo xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, đúng nhu cầu và cho những ai đang cần. Và đây là định hướng tương lai mà cả thế giới đang hướng tới và là thứ mà những người như tôi ủng hộ. Spam thì không, spam làm người dùng cảm thấy khó chịu, spam gây ra lãng phí băng thông, lãng phí tiền của người quảng cáo và tạo ra nhiều hệ lụy khác nhau. Đó là thứ tồn tại vô hình nhưng kéo theo mọi thứ đi xuống và là lý do vì sao tôi không khuyến khích việc spam khi quảng cáo.

Bạn có thể không biết chạy quảng cáo Facebook hay Adwords hiệu quả nhưng không có gì ngăn cản bạn tự học để tiến bộ hơn. Bạn có thể nghèo nhưng bạn không thể nghèo mãi (và nếu chạy spam vẫn làm bạn nghèo mãi thì chạy làm gì nữa?). Trên đời này luôn có 2 con đường khó và con đường dễ. Spam thì dễ, không cần suy nghĩ, không cần phân tích, không cần quan tâm ai là ai và không cần sáng tạo. Quảng cáo thật sự thì khó hơn, phải vặn óc, phải phân tích, phải sáng tạo, phải nghiên cứu người dùng, phải trả giá bằng thời gian để học hỏi. Và phàm cái gì dễ thì không làm mình tiến bộ được, lúc này, bạn chọn cái nào?

Tôi chỉ chia sẽ suy nghĩ của mình thôi vì thật ra vấn đề này cũng nằm trong đầu cũng lâu rồi và vì tôi thấy một số bạn trẻ có suy nghĩ về việc này hơi tiêu cực, sẵn đây muốn viết ở đây coi như góp chút ý kiến. Không có ý chỉ trích và thực ra bạn chọn làm gì với công việc của mình là quyết định của chính bạn.”

Bạn nghĩ sao về việc chạy spam và không spam? Hãy cho ý kiến bên dưới.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.

One thought on “Nên Spam Hay Không Spam Trong Quảng Cáo?

  1. Nguyen Thi Quyen viết:

    Bai viet rat bo ich!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Name *
Email *
Website