Home » Ngẫm Nghĩ » From Zero to One – Graphic Summarization

Trong khoảng 3 năm trở lại đây mình chịu khó đọc các sách chuyên ngành hơn so với lúc trước và trong khoảng thời gian từ đó đến nay mình đọc được kha khá nhiều các đầu sách hay về marketing, sales, products và business nói chung (chắc chủ yếu do mình cũng không nhiều thời gian, chỉ toàn tập trung vào các list top 10 từng chuyên mục mà đọc – mà các đầu sách này thì thường đều hay). Nhưng một trong những vấn đề mình nhận thấy chính là dù quyển sách có hay như thế nào thì mình sau khi đọc xong, trôi qua một thời gian mà không có dịp áp dụng thì cũng thường quên mất kha khá các ý hay mà quyển sách muốn truyền tải. Mình thấy đó là một sự uổng phí tương đối lớn và sau này có vài trường hợp cần tham khảo lại một số ý trong các quyển này thì lại không biết chính xác phải tìm ở đâu mà có khi phải tốn kha khá thời gian để lướt qua lại nhiều chương của các quyển sách.

Chính vì thế mà đợt rồi mình quyết định làm chart / graphic summary của các quyển sách hay mà mình đã đọc. Cũng khá bận rộn nên không có thời gian làm nhiều, chỉ những cuối tuần lúc rãnh rỗi, nhưng đến giờ cũng đã được 3 quyển và đang trong quá trình làm quyển thứ 4. Sau khi làm graphic summary của vài quyển mình bắt đầu nhận ra kha khá lợi ích của việc này:
– Giúp mình có cơ hội review lại dễ dàng và nhanh chóng các ý chính của một quyển sách
– Giúp mình dễ dàng tìm thấy một số ý và thông tin mà mình cần
– Giúp mình có thể liên kết được các ý khác nhau dù chúng nằm ở các chương khác nhau
– Giúp mình nhìn thấy được ý của các quyển sách ở một góc độ tổng thể (holistic) hơn và từ đó rút ra được nhiều thứ hơn so với chỉ đọc sách
– Giúp nhìn nhớ lâu hơn các ý niệm chính của quyển sách, những quyển nào mình làm summary rồi thì gần như có thể đọc lại vanh vách các ý chính
– Giúp mình dễ hình dung và dễ dàng nắm lại toàn bộ ý của quyển sách chỉ trong vài phút
– Đây là cách tốt để rèn luyện tính logic của bản thân
v.v…

Do vậy nên mình muốn chia sẻ dần dần những cái graphic summarization mình đã hoàn thành cho các quyển sách đã đọc trong thời gian tới. Tuy nhiên mình cũng muốn nhấn mạnh rằng không có gì có thể thay thế được việc tự mình đọc sách. Chỉ khi đọc sách rồi và cảm nhận được những ý tứ tác giả muốn truyền tải thì lúc đó bạn mới vận dụng hết được sự hiệu quả của những cái graphic summarization như mình chia sẻ. Bản thân các chart / graph mà mình chia sẻ này chỉ có giúp ích trong việc đánh giá review ý cũng như có thể cho ai chưa đọc thì có thể preview trước và đánh giá xem mình có muốn mua để đọc hay không chứ không thay thế được việc đọc sách.

Quyển đầu tiên mình muốn share là From Zero to One của Peter Thiel & Blake Masters. Đây là một trong những quyển sách hay nhất và có nhiều tác động tới mình nhất về mặt suy nghĩ và định hướng sản phẩm cũng như lựa chọn thị trường để phát triển và xây dựng một doanh nghiệp có khả năng tồn tại lâu dài và “hạnh phúc”. Quyển sách nhấn mạnh về câu chuyện độc quyền, những thứ gì mọi người thường hiểu chưa đúng về độc quyền và làm sao để công ty của bạn có thể phát triển tốt và nhanh chóng nhờ vào việc tận dụng các lợi thế của sự độc quyền từ khi còn là một start up cho đến khi đã phát triển thành một doanh nghiệp lớn.

Lucidchart embedded:

Bạn có thể xem chart trên lucidchart tại đây

Mọi người nên bookmark link lucidchart sẽ tốt hơn vì thỉnh thoảng mình cũng update lại các chart về chữ nghĩa hoặc hình ảnh video thêm cho đẹp. Sau này sẽ còn có chuyện link ý từ cuốn sách này sang cuốn sách kia.

Các bạn có muốn xem tiếp các graphic summarization của các quyển tiếp theo không? Hãy comment lại bên dưới. Nếu có comment hay góp ý gì để tốt hơn hãy cũng cứ comment bên dưới cho Tú biết.

Cảm ơn và chúc các bạn một cuối tuần vui vẻ.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Name *
Email *
Website