Home » Digital Marketing » Thiết Lập và Quản Trị Đo Lường Đa Nền Tảng Trên Một Trang A4

Hãy tưởng tượng, bạn là một digital marketing director, bạn vừa nhận lãnh trách nhiệm quản lý một các hoạt động digital marketing của một nền tảng công nghệ. Với mảng business này bạn phải quản lý một cơ số các nền tảng khác nhau tương đối phức tạp:

  • Ứng dụng mobile trên iOS
  • Ứng dụng mobile trên Android
  • Website cho khách hàng B2C (Website 1)
  • Website cho khách hàng B2B (Website 2)
  • Website cho đối tác (Website 3)
  • Các website 1,2,3 có các trang vệ tinh trên các sub-domain phục vụ các mục đích khác nhau như cung cấp thông tin (WordPress), SEO mobile (AMP), trang sự kiện (Ladipage), trang thông tin khuyến mại, etc.
  • Và chưa kể rất nhiều những nền tảng digital khác nhau như quảng cáo (Facebook, Adwords), tương tác khách hàng (Clevertap, Insider), email marketing (Mailchimp, Mailgun), AB testing và đo lường (Google Analytics, Firebase, Adjust, Ptengine, hotjar), v.v…

Ngoài ra các khách hàng của bạn có một số đặc tính như:

  • Cùng khách hàng có lúc sẽ thực hiện tương tác trên điện thoại (ứng dụng) nhưng lúc khác lại trên desktop/laptop (website)
  • Khách hàng có thói quen thực hiện các hoạt động của phễu
  • Các khách hàng B2B trong một hoàn cảnh khác cũng chính là các khách hàng B2C, thỉnh thoảng vẫn truy cập vào trang B2C
  • Các đối tác cũng là một nhóm bao gồm cả B2C và B2B

Với góc độ đó, bạn bắt đầu lên chiến lược digital marketing cho nền tảng công nghệ mà bạn đang chịu trách nhiệm. Và một phần quan trọng của chiến lược digital marketing là đo lường hiệu quả các hoạt động trên các nền tảng digital. Và mục tiêu của bạn là làm sao có thể thiết lập được một nền tảng tracking về kỹ thuật mà thỏa được các điều kiện như sau:

  • Đo lường được người dùng xuyên suốt trên cả website và ứng dụng di động trên cùng một nền tảng là Google Analytics
  • Dữ liệu người dùng trên cả ứng dụng di động và website được gộp lại và cộng dồn chung một property
  • Dữ liệu cho mỗi website chính (1,2,3) bao gồm dữ liệu của domain (tên miền) chính và tất cả các sub-domains
  • Dữ liệu của tất cả các website chính (1,2,3) có thể được đo lường xuyên suốt nếu muốn trên chung một property
  • Website và ứng dụng di động được tích hợp đầy đủ các code đo lường của các nền tảng quảng cáo, tương tác, đo lường, email marketing, retargeting, conversion tracking, v.v…
  • Có một hệ thống quản lý các code đo lường và tích hợp của các nền tảng khác nhau và để hạn chế việc tồn tại những code dư thừa làm chậm tốc độ webiste
  • Hệ thống được thiết lập làm sao để có thể nhanh chóng triển khai việc tích hợp các nền tảng mới nếu cần thiết dù là trên website hay trên ứng dụng di động
  • Việc triển khai các code tích hợp của các nền tảng có thể được thực hiện bởi các thành viên team digital marketing / growth marketing mà không cần đến nhân lực team tech / product engineering, tiết kiệm thời gian
  • Việc triển khai các code tích hợp cho ứng dụng di động trở nên đơn giản và nhanh hơn, không cần phải thông qua việc cập ứng dụng mới lên app store
  • Loại bỏ được vấn đề thường trực của Google Analytics là bị sampling nếu số lượng người dùng quá lớn (nếu không trả phí)
  • Tích hợp với BigQuery để truy cập nhanh chóng vào các dữ liệu của nền tảng đo lường phục vụ cho việc phân tích

Nếu bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó tương tự (hoặc đơn giản hơn cũng được) thì biểu đồ triển khai và thiết lập, quản trị hệ thống đo lường đa nền tảng dưới đây do Tú vẽ ra dựa trên kinh nghiệm cá nhân làm việc tại nhiều nền tảng lớn và đã trực tiếp triển khai cho nhiều đội ngũ trong các dự án khác nhau:

Một số điểm chính của mô hình này:

  • Sử dụng Google Tag Manager (GTM) làm cơ sở để quản lý tất cả các code đo lường và tích hợp của các nền tảng khác nhau. Toàn bộ việc tích hợp và triển khai các code tracking sẽ phải được thực hiện thông qua GTM.
  • Tích hợp và kết nối GTM với Firebase để có thể triển khai các code tích hợp lên ứng dụng di động mà không cần phải cập nhật lại phiên bản mới trên app store
  • Sử dụng Google Analytics 4 (GA4) và thực hiện việc chuyển dời từ Google Analytics Universal (GA3) qua để tận dụng được các lợi ích như việc đo lường web và mobile trên cùng một dashboard, loại bỏ data sampling khi nhiều người truy cập và tích hợp được BigQuery (vốn trước đây là tính năng trả phí của GA360)
  • Cấu hình cross-domain tracking để đo lường được traffic và người dùng xuyên suốt qua nhiều domain khác nhau
  • Cấu hình để tracking được người dùng trên cùng một domain một cách xuyên suốt dù là domain chính hay là sub-domain
  • Kết hợp custom HTML và custom image tag để tracking được người dùng ở những môi trường mà JavaScript bị vô hiệu hóa
  • Kích hoạt data sharing & linking giữa các tài khoản để tạo dòng chảy dữ liệu liên kết giữa các nền tảng, cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích hơn

Mô hình này được vẽ bởi một người có hiểu biết vừa phải về kỹ thuật, với nhiều thứ là tự học, nếu có gì chưa chính xác xin tiếp nhận mọi góp ý. Sẵn sàng tiếp nhận mọi trao đổi và đề xuất để cải thiện và tối ưu phiên bản này hơn. Hi vọng bảng mô hình mẫu này sẽ giúp mọi người được phần nào trong quá trình thiết lập nền tảng cho việc đo lường và tracking của dự án mình đang làm.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.