Home » Digital Marketing » Sự Khác Biệt Giữa Digital Marketing, Internet / Online Marketing

Quyết tâm phải nặn cho ra được bài viết đầu tiên trên blog Conversion.vn trong ngày hôm nay, tôi đã phải ngồi trầm ngâm hơn cả tiếng đồng hồ. Ý tưởng để viết thì không thiếu nhưng thật sự gặp khó khăn trong việc chọn một chủ đề để viết vì cứ có suy nghĩ rằng cái gì lần đầu tiên thì cũng cần phải đặc biệt một chút. Cứ mãi suy nghĩ về một chủ đề bài viết nào đó chung chung và có khả năng bao quát tất cả những nội dung trên website, vừa mang tính tổng thể vừa có tính giới thiệu.

Sau một hồi ngồi ngẫm nghĩ vẫn không ra, tôi quyết định tạm dừng để ngồi chỉnh sửa plugins, thư mục cho trang web, dù gì nó vẫn còn mới và còn nhiều thứ cần điều chỉnh. Trong lúc đang ngồi sắp xếp lại thư mục của các bài viết thì tôi phân vân không biết nên đặt tên cho một trong cái thư mục trong trang là Digital Marketing hay Online Marketing hay Internet Marketing thì chính xác hơn. *Ding* Có một thứ khá phù hợp để có thể làm bài viết đầu tiên cho blog này.

Digital Marketing là gì?

Hiện nay bạn sẽ thường nghe những từ ngữ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online Marketing trôi nổi khắp nơi trên mạng và có rất nhiều người sử dụng các từ này như các từ đồng nghĩa và có thể thay thế cho nhau được. Nhưng trên thực tế thì Digital Marketing là một cụm từ mang ý nghĩa bao hàm hơn và Online Marketing (hay Internet Marketing) chỉ là một phần của Digital Marketing. Vậy chính xác thì Digital Marketing là gì? Xin được trích dẫn định nghĩa từ Wikipedia:

Digital marketing is marketing that makes use of electronic devices (computers) such as personal computers, smartphones, cellphones, tablets and game consoles to engage with stakeholders. Digital marketing applies technologies or platforms such as websites, e-mail, apps (classic and mobile) and social networks. – Wikipedia

Tạm dịch: “Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.”

Chúng ta đang nói về định nghĩa và tùy theo mỗi người sẽ có những định nghĩa và cách hiểu khác nhau về Digital Marketing là gì. Nhưng đối với tôi thì Digital Marketing được chia làm 2 phần rất riêng biệt và rõ ràng đó là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Non-online Marketing:

 

 

 

Như bạn có thể thấy trên graphic bên trên thì Online Marketing / Internet Marketing như tên gọi của nó bao gồm các kênh quảng cáo liên quan tới việc đòi hỏi phải có kết nối mạng internet, trong khi đó thì Non-online Advertising thì lại chủ yếu là những phương thức quảng cáo mà trong đó bạn không cần kết nối mạng. Chúng ta sẽ có thời gian đi sâu hơn vào từng loại hình quảng cáo trong các bài viết sắp tới nhưng trong giới hạn bài viết này chúng ta sẽ dừng ở việc tóm gọn về các loại quảng cáo này.

Online Marketing / Internet Marketing

Search Marketing (SEO & SEM): quảng cáo có trả phí trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).

Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa ứng dụng để hiển thị tốt hơn trên chợ ứng dụng (app store optimization – ASO), quảng cáo push, display trong các ứng dụng để khuyến khích người dùng cài đặt.

Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức. Tìm hiểu thêm về email marketing.

Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra những nội dung trên tất cả các nền tảng mà có khả năng tạo tương tác tốt và thu hút người người dùng và qua đó gia tăng lượt truy cập hay khuyến khích việc tạo ra giá trị.

Social Advertising: quảng cáo trả phí nhằm truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn nhằm tạo ra giá trị, doanh thu hay gia tăng nhận diện thương hiệu.

Display: quảng cáo lập trình (programmatic advertising) thông qua các nền tảng (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các định dạng như hình ảnh, video, html trên các website và ứng dụng trong hệ thống của nhà cung cấp. Hiểu thêm về display advertising.

Non-online Marketing

SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại. Chỉ tính tin nhắn SMS brandname (chăm sóc khách hàng và quảng cáo).

TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.

Digital Out-of-Home (OOH): quảng cáo ngoài trời ở định dạng điện tử như các màn hình hiển thị LCD (các tòa nhà, sân bay và ngoài trời), biển hiệu điện tử, v.v…

Sự khác nhau giữa online marketing và non-online marketing là gì?

Dưới đây là 3 sự khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing và non-online marketing:

 

Sự khác biệt đến từ 3 góc độ:

1. Đo lường:

Online marketing thì có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (Google Analytics chẳng hạn). Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không. Chú ý là tôi chỉ nói là online marketing thì đo lường dễ dàng hơn thôi chứ không nói là đo lường chính xác hơn – xem thêm: Google Analytics Và Tại Sao Nó Không Chính Xác.

Với các kênh non-online marketing thì không dễ dàng như vậy vì chúng không phụ thuộc vào website hay mạng internet và do vậy khó đo lường hơn (tương tự như các kênh outdoor và truyền thống vậy). Ví dụ: bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó.

2. Phương thức hoạt động:

Các kênh online marketing thì phụ thuộc vào mạng internet (đương nhiên rồi). Không có internet thì không có online marketing, vậy thôi.

Các kênh non-online marketing thì không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do đó có internet hay không thì chúng vẫn hoạt động.

3. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo 1 là để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.), 2 là để tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness).

Online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường chuyển đổi vì chúng có thể đo lường được dễ dàng nhờ vậy có thể nhanh chóng tối ưu hóa và cải thiện hiệu quả chiến dịch ngay cả khi đang thực thi. Xem thêm: Làm Sao Để Tối Ưu Hóa Quảng Cáo Hiệu Quả Hơn.

Non-online marketing có thế mạnh là giúp tăng cường nhận diện thương hiệu vì chúng có khả năng phủ rộng rãi. Xêm thêm: Quy Trình Quản Trị Thương Hiệu Trực Tuyến

Chú ý là nói thế thì không có nghĩa là các kênh online marketing sẽ không có khả năng tăng nhận diện thương hiệu hay các ngược lại các kênh non-online marketing thì không thể tăng chuyển đổi. Và lại càng không có nghĩa là nhận diện thương hiệu thì không giúp bán được nhiều hàng hơn hay ngược lại. Cái mình muốn nói ở đây là mỗi kênh có một thế mạnh đặc trưng và tùy theo mục đích mà người làm marketing cần sử dụng cho đúng.

Ranh giới đang dần mờ đi vì sự phát triển của công nghệ

Nhưng hiện nay ranh giới giữa các từ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công nghệ và mạng internet. Điện thoại dần dần đã trở thành những chiếc máy tính bỏ túi, tivi cũng có thể kết nối internet và truy cập mạng, có thể dò sóng radio. Ai ai cũng có thể kết nối vào internet tại bất cứ nơi nào với sự phổ biến của 3G/4G, wifi. Lúc này thì quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có gì khác nhau? Nếu tivi kết nối mạng và nhận được email quảng cáo thì nó là email marketing hay là quảng cáo qua TV? Có nhiều điều có thể bàn cãi, tuy nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa 2 loại thành phần trong Digital Marketing thật ra không hoàn toàn cách biệt.

Một câu hỏi nữa được đặt ra lúc này là nếu như vậy thì chúng ta cần sử dụng từ ngữ nào để chuẩn xác hơn? Chẳng hạn như Online Marketing và Internet Marketing, từ nào được chấp nhận hơn? Để hiểu rõ về điều này hơn, chúng ta có thể xem qua biểu đồ đến từ Google Trends cho ta thấy sự phổ biến của các từ khóa này từ thời điểm năm 2004 tới nay:

google-trend-digital-marketing.png

Xem biểu đồ Google Trends – tại đây.

Chúng ta có thể thấy từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành và được sử dụng nhiều hơn, cho ta thấy rằng xu hướng chung về việc kết hợp quảng cáo từ các kênh khác nhau nhằm đem lại hiệu quả cao hơn. Từ khóa online marketing thì vẫn được sử dụng phổ biến và có một sự nhảy vọt trong nằm 2013 cho ta thấy sự quan tâm về chủ đề này ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Từ khóa Internet Marketing thì đang dần giảm sút về mức độ phổ biến so với 2 từ kia, có lẽ vì từ “online” nó xác nghĩa hơn từ “internet” khi đi cùng với “marketing”. Đây là lý do tôi quyết định dùng “Digital Marketing” làm tên thư mục chứ không phải là Internet Marketing hay Online Marketing vì nội dung  viết trên blog này sẽ là hướng về việc sử dụng kết hợp các công cụ digital chứ không phải chỉ riêng online.

Giờ đây khi đã hiểu rõ hơn về ý nghia của các từ này thì hi vọng bạn có thể sử dụng chúng một cách xác đáng hơn tùy theo trường hợp. Nếu bạn có ý kiến đồng tình hay phản đối gì về những gì được viết trong bài, xin hãy để lại comment và chúng ta có thể thảo luận thêm.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.

54 thoughts on “Sự Khác Biệt Giữa Digital Marketing, Internet / Online Marketing

  1. Quang Nhut viết:

    Nhieu kien thuc bo ich, cam on da chia se !

  2. Ruud viết:

    your personal site ? Interesting.
    Next write something about SEO and SEM. I really don’t know anything about these terms. Just recently found out in my E-Marketing class.

  3. Học Viện MOA viết:

    tác giả chia sẻ bài này rất chính xác, hiện nay có nhiều người tự nhận là làm dighital marketing nhưng thực tế chỉ làm SEO, Social chấm hết.Tks tác giả

  4. Xh@015 viết:

    Vậy kênh truyền thông OOH như billboard hoặc LCD thực chất là Digital phải không tác giả ?

  5. Yes, billboard (điện tử) và LCD ngoài trời thật ra cũng thuộc phạm trù digital. Ngày nay chắc chỉ còn có báo giấy, billboard / bảng vẽ dạng bình thường, leaflet / brochure này nọ mới không là digital thôi.

    1. Xuan Trung viết:

      Anh ơi cho em thắc mắc xíu nha :
      +) Digital marketing khác như thế nào với marketing truyền thống ạ.?

  6. Ryan Huynh viết:

    Theo như những chia sẽ của anh thì em hiểu Digital marketing là thế này,nếu có sai xin anh sửa lại cho đúng giúp em ạ
    Digital Marketing theo em hiểu là nó bao gồm luôn tất cả các hoạt động của một marketing Online và sự phát triển của marketing truyền thống.Nói nôm na nó là bao hàm các hoạt động marketing online và hoạt động marketing truyền thống.Đó là theo cái hiểu của em.Nếu không đúng thì xin anh cắt nghĩa lại ạ.Xin cảm ơn anh

  7. Đúng em, digital = điện tử, nên tất cả những kênh quảng cáo nào sử dụng các thiết bị điện tử để quảng cáo đều có thể xem là một phần của digital marketing. Online marketing là một phần của digital marketing vì nó sử dụng các thiết bị điện tử và đồng thời nó khác biệt với các loại truyền thống là vì nó hoạt động thông qua internet.

  8. Toai Nguyen viết:

    Tại sao lại viết SEO – SEM anh nhỉ? SEM (Search Search Engine Marketing) thì có thể bao gồm Adwords, SEO,…. Và SEM nhiều người cho rằng là AdWords thật khó hiểu, những đơn vị tuyển dụng khi phỏng vấn cũng phán như vậy. Ý kiến cá nhân của em 🙂 không đúng bỏ qua nhé:)

  9. Hi em,

    Đúng là SEM là đã bao gồm SEO và các dạng quảng cáo trên Google và các dịch vụ khác mà mình có thể dùng để tăng visibility và exposure như Google Place chẳng hạn. Việc anh để SEO – SEM ở đây đơn giản là vì nó có cùng vần điệu và dễ đọc cũng như sẽ bao quát hơn. Vì nếu chỉ để SEM thì nhiều người đọc qua cứ tưởng chỉ là về chủ đề quảng cáo trả phí, nên nếu để cả SEO – SEM thì người ta sẽ hiểu rằng nó chủ đề nó bao quát cả traffic miễn phí và có quảng cáo có trả tiền trên Google.

  10. Nasa viết:

    Chào anh Bui Quang Tinh Tu!
    Cảm ơn anh đã chia sẽ bài Viết rất hay. Nhưng em có chổ này chưa rõ, mong được anh chỉ bảo thêm đó là: “Sơ đồ minh họa Sự khách biệt giữa E-Marketing và Digital Marketing” lo do kiến thức anh tự tổng hợp và xây dựng nên sơ đồ đó hay anh trích dẫn từ tài liệu khác? Vì em đang Viết báo cáo khoa học nên muốn được biết Tác giả để thuận lợi hơn trong việc trích dẫn tài liệu tham khảo. Chân thành cảm ơn anh.

  11. Tuấn Nguyễn viết:

    Chào anh, hiện tại em đang viết 1 chuyên đề báo cáo thực tập tốt nghiệp. Đề tài em viết về công tác marketing điện tử. Giáo viên hướng dẫn có hỏi em hiểu gì về marketing điện tử và marketing online, điểm giống và khác nhau như thế nào. Anh có thể trao đổi và giúp em hiểu thêm để hoàn thành phần lý thuyết cho đề tài được không ạ.
    Sđt: 0937288910, email: [email protected].
    Cám ơn anh.

    1. Hi em,

      Có gì liên hệ anh qua skype: tinhtu-iconic nhé. Anh cần biết em làm đề tài gì, để chỉ dẫn tốt hơn.

      Best regards,

      1. Duy viết:

        Chao Anh,

        hien tai em dang tim hieu ve digital marketing va muon theo duoi con duong nay nen xin phep duoc add skype cua anh de de tien lien lac va hoc hoi kinh nghiem cua Anh nhe !

        Skype cua e :duypro7

        Cam on Anh rat nhieu ve nhung chia se kinh nghiem o tren rat tuyet voi !

        em Duy

  12. trang viết:

    mình k hiểu lắm. trong định nghĩa về digital có thấy nói đến vc quảng ảo qua TV, đâu mà trong hình minh họa lại có digital advertising nhi

    1. Hi Trang, trong định nghĩa có nói rằng quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử để truyền tải là digital marketing. Thiết bị điện tử có thể bao gồm billboard điện tử, tivi, LCD – frame. Nói chung nếu nói về định nghĩa thì có rất nhiều cách để hiểu khác nhau, ở trong bài này thật ra cũng chỉ là một trong những cách hiểu đó.

  13. phucnx2210 viết:

    Em ko đồng tình lắm với nhận định của anh digital = điện tử, em hiểu digital = nội dung số >>> digital marketing = marketing các nội dung số, trong đó sử dụng các công cụ / nền tảng là website, internet, MXH v.v…

    Vì vậy trong digital marketing mới content is king 🙂 Việc yêu cầu nói làm digital marketing là phải biết làm hết các loại công cụ nêu trên là ko cần thiết, quan trọng là làm nội dung phù hợp với từng công cụ sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ như viết nội dung trên website cty cần mang tính chất official trong khi làm nội dung trên MXH cần đẩy tính tương tác lên.

    Đôi lời múa rìu qua mắt thợ chút ạ

    1. Những gì anh viết trong bài viết này thực ra là một cách hiểu, một cách định nghĩa để phân loại các kênh quảng cáo. Em có thể hiểu theo nghĩa digital marketing là tiếp thị thông qua các nội dung số, anh thì hiểu theo nghĩa digital marketing là tiếp thị qua các thiết bị điện tử. Cũng như marketing thông thường cũng có nhiều kiểu định nghĩa và phân chia khác nhau như: 4P, 7P, AIDA chẳng hạn.

      Không nói tới chuyện đúng sai vì định nghĩa vốn tùy theo cách hiểu, ở đây mình chỉ tranh luận là tại sao anh lại hiểu theo cách đó. Với anh, digital không nhất thiết phải bị gói gọn trong online / internet mà nó vốn rất rộng mở. Và bản thân các kênh digital marketing cũng đang phát triển và mở rộng liên tục với các trending như thực tế ảo, wearables, internet of things và theo anh ranh giới giữa digital marketing và các kênh traditional ngày càng có phần mờ dần đi. Ngày nay, điện thoại, TV, Radio ngay cả những thiết bị gia dụng trong nhà cũng đang càng ngày có xu hướng “smart”, tức là có kết nối với internet và có khả năng giao tiếp với người sử dụng. Vậy thì lúc này tất cả các công cụ này đều trở thành những kênh có thể truyền tải thông tin và theo cách anh hiểu tất cả những thứ này cũng sẽ trở thành một phần của Digital Marketing.

      Anh chỉ nghĩ là với mọi thứ, đặc biệt là với Digital thì đừng có suy nghĩ theo kiểu bó buộc và với thực tại (tức là digital thì chỉ có thể là trên web, internet, mxh) mà hãy hiểu theo nghĩa rộng rãi và nhìn xa hơn tương lai sắp tới (internet sẽ kết nối mọi thứ, công nghệ sẽ thay thế thủ công) để làm cái nền tư duy.

    2. Huynh Phu viết:

      Anh ơi cho em thắc mắc chút xíu là chỗ content tạo ra lợi nhuận có phải nôm na là tiền nhuận bút nếu mình viết cho 1 brand nào đó không ạ?
      Cám ơn anh rất nhiều vì bài viết rất hữu ích.

      1. Yes, hoặc kiểu như em kiếm tiền từ blog, video, livestreaming, v.v…

  14. Thuan viết:

    Chào anh,
    Em không thể tìm thấy một bài viết đầy đủ và đúng đắn hơn. Cũng không thể viết ra được bài viết này hay đạo văn lại.
    Em rất vui nếu anh cho phép share lên site cá nhân của mình và một vài thông tin của anh cùng blog này.
    Cảm ơn anh,

    1. Hi, em có thể share thoải mái, chỉ cần có credit là được.

  15. kinh mat chat luong viết:

    Bài viết hay

  16. quangbeo viết:

    Đồng ý cảm ơn anh nhiều về bài viết này !

  17. Tan viết:

    Cá nhân mình thấy hơi confuse một chút nhé

    – Digital Marketing bao gồm Online Marketing (đúng hơn phải là Internet Marketing) và Digital Advertising. Tuy nhiên trong Internet Marketing lại có cả Advertising trên các kênh internet, tại sao không đưa chúng vào Digital Advertising vì chúng cũng dạng số (banner, GDN, pop-up …)

    – TV nếu xét đúng ra không phải dạng số (trừ truyền hình cable và số mặt đất DVB-T) còn Radio chắc chắn không phải dạng số vì được phát qua dạng sóng Analog với các tần số khác nhau. Do vậy quảng cáo trên chúng không phải dạng Digital.

    – LCD/Billboard, phải chăng là dạng Frame Advertising ở các khu công cộng? Đây có thể là số nhưng rất dễ hiểu lầm là các biển quảng cáo tấm lớn ở ngã tư và xa lộ. Dạng đó là bản in truyền thống.

    – Mobile Marketing nếu tách riêng để triển khai thì có một số dạng không cần đến Online hay Internet. Nếu hiểu Mobile chỉ nhắm đúng vào Mobile để Marketing thì OEM sản phẩm trên thiết bị cũng là một kênh cực hữu hiệu nhưng không cần Internet.

    1. Hi Tan,

      Digital Marketing bao gồm Online Marketing (Internet Marketing hay quảng cáo trên mạng) và Digital Advertising (quảng cáo điện tử). Quảng cáo điện tử thật ra chính là các kênh thuộc dạng analog, vẫn có thể hoạt động mà không phụ thuộc và mạng internet. Còn online marketing chính là bao gồm các thứ như GDN trong đó.

      TV truyền thống chính là dạng analog và do đó nằm bên Digital Advertising, còn các loại SmartTV ngày nay thì có thể được xếp vào Online Marketing vì chúng có thể connect internet, có apps như smart phone.

      LCD / Billboard, đúng ra nên để là LCD / digital billboard sẽ đỡ nhầm lẫn hơn. Ngay cả các bản quảng cáo lớn ngày nay cũng đã có dạng digital và ngày càng phổ biến hơn.

      Mobile Marketing mình đang nói đến là các dạng app marketing, không cần internet thì có SMS, mình đã để bên digital advertising. OEM trên thiết bị như bạn nói là có thể làm việc với các nhà sản xuất để có pre-installed apps trên các thiết bị di động? Cái đó thì không phải ai cũng làm được, khó mà tính vào 1 kênh marketing cho các advertisers.

  18. Nguyễn Thành Minh viết:

    Chào anh. Em hiện tại đang làm chuyên đề tốt nghiệp. Cũng như một số bạn ở trên em vẫn chưa hiểu rõ lắm sự khác nhau này. Em có 1 thắc mắc là: nếu em xây dựng 1 app android hay ios để bán sách + xây dựng 1 website bán sách + quảng cáo trên các app điện thoại khác, web khác hình thức PPC + xây dựng 1 fanpage + email marketing thì cái nào sẽ thuộc phạm vi Digital mà không phải là Online Marketing ạ. Em cảm ơn ạ.

  19. Phan Linh viết:

    Rất cảm ơn tác giả của bài viết.

  20. Hien Bui viết:

    Chào anh, em là sinh viên, hiện em đang làm đề tài tốt nghiệp đại học liên quan đến Online Marketing.
    Em nghĩ để làm tốt về đề tài này em nên nắm rõ những kiến thức cụ thể nhất, anh có thể giúp em giải thích và làm rõ hơn từng thành phần của Online/Internet Marketing được không ạ ?
    Anh có thể chia sẻ một số tài liệu về Online/Internet Marketing giúp em được không ạ, một số sách hay nói về đề tài này hoặc những tài liệu anh đã sưu tầm được vv…
    Anh có thể trao đổi qua email của em [email protected]
    Mong anh giúp đỡ, em chân thành cảm ơn anh.

  21. Phạm Thị Thúy Quỳnh viết:

    Em chào anh ạ!
    Em đang muốn tìm hiểu về các phương thức Marketing như Marketing online, social marketing… vậy anh có thể hướng dẫn cho em vài nguồn tài liệu có thể tham khảo được không ạ?
    Em cảm ơn!

  22. Vũ Thị Thu Thủy viết:

    E chào a,

    E rất thích bài viết của a ^^, đơn giản mà dễ hiểu nữa. E có xem những bài viết khác và rất muốn đăng kí nhận thông tin khi có bài viết mới, nhưng mà e đăng kí lại không nhận đc được đường link ạ 🙁 (sr a vì câu hỏi k liên quan đến bài viết lắm)

    1. Hi em, ý em đăng ký nhưng không nhận được đường link là sao em?

      1. Vũ Thị Thu Thủy viết:

        Dạ em điền email bên mục cập nhật bài viết từ conversion.vn á anh. Sau đó nó yêu cầu nhấn vào đường link (được gửi qua mail) để xác nhận đăng kí mà em chờ mãi không thấy

  23. Lê Quốc Minh viết:

    Chào anh TÚ,
    Anh cho em hỏi có lộ trình nào để HỌC và THỰC HÀNH(quan tâm) cho bộ môn này không ạ???
    Em cảm ơn.

      1. Lê Quốc Minh viết:

        Cảm ơn anh Tú,
        Anh cho em hỏi, anh có biết cộng đồng về mảng này sinh hoạt(Offline và online) thường xuyên tại TP.HCM không ạ? Giới thiệu cho em với !!

          1. Lê Quốc Minh viết:

            Cảm ơn anh Tú !

  24. thamtutincay viết:

    Cảm ơn tác giả về bài viết này rất bổ ích

  25. Ngọc Triệu Cường viết:

    Em có thắc mắc là các kênh bán hàng như chợ TMDT,kênh rao vặt thì mình xếp vào mục nào ạ!

  26. Phạm chiến thắng viết:

    Bài viết của bạn rất hay và sâu, mình ngưỡng mộ kiến thức của bạn và xin được học hỏi.
    Mình đang chưa sure lắm về định nghĩa digital trong bài viết. Vì theo mình thì digital là công nghệ dựa trên hệ nhị phân để chuyển tất cả các nguồn tài nguyên thông tin khác sang digital. Trong phần bạn trình bày về digital marketing với các hình thức như vậy thì dùng từ e-marketing đúng hơn!
    Mong bạn tiếp tục làm rõ để mình học hỏi nhé.
    Chúc bạn sức khỏe và thành công!

  27. Loan viết:

    Cảm ơn tác giả : mình rất cần bạn liên hệ để mời bạn hỗ trợ traning cho sv ngành IT nhé!

  28. Khoa viết:

    Bài viết rất hay, bổ sung thông tin cho các bạn còn bỡ ngỡ phân vân về khái niệm digital marketing. Mong tác giả sẽ xuất bản thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nữa

  29. Nguyễn Thị Huyền Trân viết:

    Em cũng mới bắt đầu tìm hiểu về Digital marketing, không biết cách nào để khởi đầu và không biết nơi nào dạy về marketing chất lượng anh có thể cho em xin ý kiến được không ạ.
    Cám ơn ạ.

  30. huy viết:

    nếu tôi đặt 1 cái tên là abc digital marketing online thì có sai k mọi người nhỉ

  31. Võ Đình Đạt viết:

    Hi anh, anh cho em hỏi sự khác nhau 2 khái niệm media và digital vậy anh? Em có tham khảo các các khái niệm trên brandvietnam và các trang khác nhưng vẫn chưa clear về định nghĩa về nó. Em đang confuse ở chỗ online anh?

    1. Media là từ dùng gọi chung các kênh quảng cáo và truyền thông online (Facebook, Google, Adnetwork, v.v…).
      Digital marketing hay online marketing thì bạn đọc bài này: https://conversion.vn/khac-biet-giua-digital-internet-online-marketing/

  32. Vũ Hoan viết:

    Em đang tìm một lớp đào tạo ngắn hạn về Digital Marketing tại TP. Hải Phòng. Anh chị nào biết chỉ giúp em với. Trong tháng 3-4/2019 này ạ.
    Em cảm ơn.

  33. Nguyễn Thị thu Sang viết:

    Em chào ành,
    Em là Sang, hiện tại đang là SV năm cuối ĐH Kinh tế TPHCM. Em đang trong thời gian làm khóa luận tốt nghiệp về đề tài liên quan đến Online Marketing và gặp vấn đề trong việc tìm kiếm lý thuyết để làm cơ sở lý luận cho bài luận của mình. Những nguồn internet giải thích rất dễ hiểu nhưng nguồn tin cậy và tính xác thực lại không được đánh giá cao, còn em tìm trên những trang học thuật thì lại không thấy những bài nói chi tiết về OM, chủ yếu là nói về Digital Mar. Bài viết của anh thực sự rất chi tiết, rõ ràng và dễ hiểu. Anh có thể chia sẻ cho em những nguồn thông tin anh hay đọc ở trang nào là có độ tin cậy cao và chính thống không ạ. Rất mong nhận được sự phản hồi của anh.
    Em cám ơn anh nhiều!

    1. Hi em, nội dung của anh đáng tiếc cũng chỉ là kiến thức tổng hợp từ nhiều nguồn đã đọc và kết hợp với kiến thức tự làm để viết ra. E rằng không có nguồn cho em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Name *
Email *
Website