Home » Digital Marketing » Website Đối Thủ Hạng Cao Hơn? Google: “Hãy Báo Chúng Tôi!”

Google vừa cho ra mắt một tính năng mới cho phép người dùng có thể hạ bệ những website khác đang đứng phía trên mình trong danh sách tìm kiếm bằng cách báo cho họ biết điều đó với một cách thật đơn giản là điền vào một cái form. Và sau đó thì một cách thật thần kỳ, website đó sẽ biến mất khỏi kết quả tìm kiếm. Đọc tới đây thì nhiều người sẽ nhíu mày và bảo tôi:

lai-chem-gio.jpg

Xin khẳng định lại một lần nữa, đó là điều thật 100%, chỉ có điều là tôi chưa nói hết. Tính năng này Google cho phép bạn báo cho Google biết những website nào hiện đang xếp hạng cao hơn bằng với nội dung chôm chỉa từ website của bạn hoặc một nơi nào khác chứ không phải nội dung tự viết, tự làm. Tức là nếu bạn bỏ công sức ra viết một bài thật hay để rồi cuối cùng có một trang nào đó ngang nhiên lấy bài viết của bạn và xuất hiện trên top tìm kiếm trong khi website bạn thì không thấy đâu thì bạn có quyền báo cáo vào form. Đây là form báo cáo.

scraper-sites-report.png

Việc Google làm điều này chủ yếu là nhắm vào các website chuyên thu gom nội dung một cách tự động (scraper sites). Đa phần các website này sẽ tự động tìm nội dung và sau đó đưa về và post lên lại mà không hề xin phép. Sự tồn tại của các scraper sites này từ lâu đã là cái gai trong mắt của nhiều người và hầu như cách duy nhất để loại các trang này khỏi kết quả tìm kiếm lúc đó chỉ còn là báo lại với Google rằng các trang này đang vi phạm bản quyền thông qua Bộ Luật Bản Quyền Kỷ Nguyên Số (Digital Millennium Copyright Act – DMCA). Giờ đây thì bạn đã có một cách đơn giản hơn để làm điều này.

Nhiều người cho rằng đây là việc đáng mừng khi Google quay lại và làm mạnh tay hơn với việc spam và scrape nội dung. Lần trước Google tuyên chiến với spam content là khi bộ máy tìm kiếm này hạ thấp và triệt tiêu thứ hạng của rất nhiều các trang article directory và sau đó là Panda Update vào năm 2011.

Tuy nhiên bản thân tác giả thì lại hơi nghi ngờ về động thái này của Google, vì vẫn chưa rõ rằng sau khi báo cáo xong thì trong bao lâu trang web vi phạm sẽ bị loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm? Hay việc gì sẽ xảy ra nếu có ai đó lợi dụng phương pháp này để triệt hạ đối thủ? Google sẽ review các trang bị thông báo như thế nào? Tự động hay do người làm? Hay đây chỉ đơn giản là một cách Google đang sử dụng để thu thập thêm thông tin để chuẩn bị cho một phiên bản nâng cấp mới trong thuật toán? Điều này hoàn toàn có thể vì cách đây không lâu, Matt Cutt (Head của Google WebSpam Team) cũng đã từng thu thập thông tin về các website có nội dung tốt nhưng tại sao lại không đạt hạng tốt hơn.

Cho đến giờ thì vẫn chưa thể nói chính xác được việc này sẽ có những ảnh hưởng thế nào nhưng điều quan trọng hơn hết là ta có thể thấy được Google đang càng ngày càng đặt nặng hơn về vấn đề nội dung. Đây có thể là một hồi chuông cảnh báo cuối cùng dành cho những ai vẫn còn đang dựa vào các nội dung có chất lượng kém, spin, scrape chỉ để phục vụ mục đích SEO.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Name *
Email *
Website