Home » Digital Marketing » Raison d’être / lý tưởng sống

Dạo gần đây nói chuyện với nhiều người bạn, có người trẻ hơn, có người bằng tuổi, có người lớn hơn mình thì câu chuyện ngoài việc cập nhật tình hình cuộc sống công việc thì một hồi cũng quay lại việc có đang cảm thấy trọn vẹn / toàn vẹn hay không? Bản thân trong vài năm vừa rồi cũng đã đi qua vài những crisis, những thất vọng, thất bại, cảm thấy lạc lõng nên tự bản thân cũng đã và đang tìm kiếm cho mình một thứ gì đó để tiếp tục tiến tới.

Cảm thấy trọn vẹn / toàn vẹn (fulfilment) là một thứ không dễ dàng định nghĩa vì nó không thật sự gắn liền với một số những tính từ về cảm xúc thông thường của con người:

  • Vui vẻ với không vui vẻ (fun vs not fun)
  • Thành công với không thành công (successful vs unsuccessful)
  • Ổn thỏa với khó khăn (going well vs struggle)
  • Ổn định với không ổn định (stable or unstable)
  • Tiền nhiều với tiền không nhiều (rich or not rich)
  • Biết mình cần làm gì với cảm thấy không chắc chắn (self-trust vs uncertaint)
    v.v…

Đôi khi bạn có một cuộc sống vui vẻ không khó khăn và thách thức, sự nghiệp ổn định, tiền bạc không thiếu thốn, biết mình đang làm gì với cuộc đời của mình, và nhìn chung là tốt đẹp. Nhưng dù vậy, bạn có thể vẫn cảm thấy có điều gì đó chưa thật sự đủ đầy, trọn vẹn trong cuộc đời mình, có thứ gì đó thiếu thốn. Mình biết vì mình đã từng như vậy.

Nhiều khi bạn cảm thấy không vui vẻ vì phải đối diện với đủ các khó khăn, nhiều lúc thấy không có phút giây thảnh thơi vì mọi thứ mình làm đang gặp thách thức và không đi theo ý muốn của mình, hay đơn thuần nhiều lúc cũng không thấy chắc chắn rằng mình có đang đi đúng hướng hay không… Tuy nhiên, dù qua tất cả những thứ như vậy, có thể bạn vẫn cảm thấy mình đang làm một thứ gì đó đáng và trọn vẹn, hoặc không. Mình biết vì mình đang trong giai đoạn này.

Từng trải qua một giai đoạn cũng khá chật vật với những suy nghĩ của mình, Tú cảm thấy có lẽ thứ tạo nên cảm giác trọn vẹn trong cuộc sống mình đang có hay không nằm ở cái được gọi là raison d’être / lý tưởng sống. Từ nhận thức còn ngây ngô của một người mới từng trải 1/5 cuộc đời thì raison d’être / lý tưởng sống có vài đặc điểm sau:

  1. Nó không phải là thứ tự nhiên xuất hiện và không hề thay đổi suốt cuộc đời của bạn. Nó là thứ sẽ manh nha và hình thành dần dần dựa trên những thứ bạn làm với cuộc sống của mình và ở một khía cạnh nào đó theo thời gian nó sẽ ngày một định hình rõ ràng hơn. Ví dụ với bản thân Tú:
    Năm 25 tuổi: tương đối thích làm cộng đồng
    Năm 28 tuổi: thích làm cộng đồng nhiều hơn
    Năm 30 tuổi: muốn làm cộng đồng có thể tạo ra giá trị
    Năm 32 tuổi: muốn làm cộng động tạo ra giá trị xã hội
    Năm 35 tuổi: cống hiến để tạo ra các cộng đồng tạo ra giá trị xã hội

Do đó nên raison d’être / lý tưởng sống của bạn được hình thành bởi chính những thứ bạn vững tâm và tiếp tục làm một cách lâu dài, bền bỉ, không bỏ cuộc dù khó khăn chứ không phải những thứ bạn theo đuổi nhất thời vì bạn thích.

  1. Nó không giúp bạn tự nhiên cảm thấy có niềm tin mãnh liệt hơn để làm / để theo đuổi một thứ gì đó. Ngược lại thật ra chính bạn phải có niềm tin vào thứ bạn làm thì bạn mới có sức mạnh để theo đuổi lý tưởng sống mà mình mong muốn. Chúng ta cứ hay nghĩ mình phải có lý tưởng mãnh liệt vào thứ gì đó thì mới làm nó lâu dài được nhưng thật sự thì Tú nghĩ mình phải làm thứ gì đó đủ lâu thì mình mới có đủ dũng cảm để coi nó là lý tưởng sống của mình.
  2. Tuy nhiên, thứ mà raison d’être / lý tưởng sống mang lại cho bạn có lẽ là sự kiên nhẫn, bền bỉ và bao dung hơn với chính bản thân mình. Bạn không thể hấp tấp và dễ bỏ cuộc với lẽ sống của mình. Bạn không thể thiếu bao dung với mục tiêu mà cuộc đời bạn đang hướng tới.

Viết để lưu lại và để nhìn lại xem lý tưởng sống của mình sẽ thay đổi như thế nào cho những năm tháng về sau.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.