Home » Ngẫm Nghĩ » Tại Sao Go-jek lại chọn rebranding từ màu đỏ về xanh (giống Grab)?

Vì có nhiều bạn nhắn tin hỏi nên sẵn tiện mình đưa ra vài góc nhìn với góc độ hiểu biết là người (đã từng) trong cuộc. Góc nhìn của mình không đại diện cho bất cứ bên nào hay ai, vì mình không còn làm việc tại đó nữa, mình chỉ chia sẻ ý kiến cá nhân.

Bài viết gốc ban đầu được đăng trên forum.uan.vn, mình đăng lại đây với một chút cập nhật thêm về quan điểm đến từ các tranh luận.

Tại sao đợt này Go-jek dùng màu xanh lá (giống Grab) khi vào thị trường Việt Nam?

  • Go-jek từ lúc được thành lập ra cho đến giờ vốn đã màu xanh lá. Do các bạn không ở Indonesia nên không biết.
  • Go-jek không vào thị trường Việt Nam. Go-Viet/GoViet từ ban đầu vốn đã là Go-jek Việt Nam, giờ chỉ là re-branding lại về mặt thương hiệu.
  • Các ứng dụng gọi xe sử dụng các màu sắc khác nhau ở các quốc gia khác nhau là một định hướng không có gì lạ (ví dụ Uber trước đây ở Việt Nam là xanh dương / đen còn ở Indonesia là cam / đen)

Vậy sao không sử dụng màu xanh ngay từ đầu mà lại dùng màu đỏ?

  • Thời điểm (2018: bóng đá, tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc thời điểm đang cao)
  • Định vị thương hiệu của Go-jek thời điểm đó (David vs Goliath, thương hiệu quốc dân chống lại tập đoàn ngoại xâm, niềm tự hào quốc gia, v.v…)
  • Ưu thế và nhận diện màu xanh lá của Grab thời điểm đó tại thị trường Việt Nam và khu vực.

Vậy rồi sao không tiếp tục dùng màu đỏ mà giờ lại rebrand thành xanh?

  • Định hướng chiến lược đã thay đổi (Go-jek cảm thấy đã sẵn sàng để đối đầu trực tiếp với Grab?)
  • Nhân sự và đội ngũ local (founding team ban đầu đại diện cho định hướng local-led strategy, maximized localization to win đã không hiệu quả lắm trong thời gian vừa rồi)
  • Go-jek (có thể) sau hơn 2 năm thực thi chiến lược regional expansion đã tích tụ đủ kinh nghiệm để thấy rằng cần một định hướng thống nhất để tối đa hóa hiệu quả thay vì đi góc độ chiến lược khác nhau cho từng quốc gia.

Giống nhau về màu sắc thì Go-jek không sợ thua kém sao?

  • Màu sắc trong trang phục có thể không quan trọng như bạn nghĩ, cốt lõi cuối cùng vẫn là dịch vụ và chất lượng mang tới.
  • Màu sắc vẫn có sự khác biệt nhất định, Go-jek sử dụng tông màu xanh (có vẻ) sáng màu và nổi bậc hơn so với của Grab.
  • 2 thương hiệu với màu sắc giống nhau thì thằng nhỏ hơn có khi sẽ được lợi thế hơn trong việc đồng hóa màu sắc trong suy nghĩ của người dùng. Thay vì thấy sắc đỏ rải rác nhấn chìm bởi màu xanh lá thì lúc này đồng hóa tất cả thành màu xanh lá, người dùng không phân biệt được rõ ràng và sẽ không còn định vị rõ ràng thằng nào lớn hơn thằng nào nữa.

Một số thông tin phụ thêm đến từ việc trao đổi và chút background thêm về Gojek / GoViet:

Cuối 2017, đầu năm 2018 khi Gojek thâm nhập thị trường và tạo ra GO-VIET ở Việt Nam và GET ở Thái Lan (lẽ ra còn 1 ứng dụng ở Philippines nữa nhưng bị chặn vì chính sách) thì chiến lược thời điểm đó của Gojek mang tính phòng thủ (vây Ngụy cứu Triệu, giảm bớt áp lực tấn công của Grab lên thị trường sân nhà, phòng trường hợp Uber thất thế rút lui, chiến lược gọi vốn).

Tuy nhiên lúc này, 2020, thì đã khác. Ngoài việc rebranding, Gojek launching 1 chiến dịch truyền thông khắp các nước trong khu vực (Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore) và đồng thời renew lại việc thúc đẩy launching app gojek ở Philippines: https://www.techinasia.com/gojek-reapplies-philippines

Các yếu tố này tỏ rõ định hướng sẽ đối đầu trực diện với Grab, không còn là mang tính phòng thủ nữa, so với thời điểm 2018. Còn phần sử dụng màu sắc, quay về màu xanh giống Grab thì như đã giải thích trong bài. Còn việc Gojek vẫn là thằng yếu thế hơn thì chuyện đó không phải bàn cãi. Nên việc dùng màu xanh (có thể) không phải là yếu điểm hoàn toàn – đây là ý kiến cá nhân.

Mọi người có ý kiến gì thì có thể cùng đưa ra để bàn luận thêm.

Facebook Comments

Tác giả:

Experienced in high level strategy roles. Business consultant, high-profile speaker & key opinion leader, founder of Vietnam's most active marketing community. 10 years experience in digital marketing, customer acquisition & retention, go-to market strategy, programmatic, martech, adtech, etc. Good understanding about technology platforms, especially e-commerce / marketplace, online ride-hailing & delivery.

2 thoughts on “Tại Sao Go-jek lại chọn rebranding từ màu đỏ về xanh (giống Grab)?

  1. Huy Lê viết:

    theo cá nhân em thì không nghĩ đây là chiến lược đúng đắn của Go-jek, may ra bơm tiền nhiều hơn nữa thì còn tiếp tục, chứ Grab giờ phổ cập quá rồi.

    1. phuongnguyen viết:

      Đôi khi dân marketing dùng quá nhiều sự phân tích và thường cho rằng sự phân tích của mình đúng. Nhưng thực tế, yếu tố quyết định đúng sai lại không được nói đến, mà yếu tố này ở mỗi nhóm khách hàng lại rất khác nhau.

      Ví dụ trước kia tôi đặt xe bằng Grab, nhưng giờ tôi đã chuyển sang Bee chỉ đơn giản là do Bee quảng cáo ít. Chỉ đơn giản là thé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Name *
Email *
Website