Tư Duy Kinh Doanh Dù Đang Làm Thuê
Nếu bạn đang làm SEO – hãy nghĩ rằng mình đang cung cấp dịch vụ SEO cho chính công ty mình đang làm và SOW (scope of work) của mình chính là dịch vụ mình bán và tiền lương chính là tiền dịch vụ mà công ty chi trả mỗi tháng.Nếu bạn đang làm Content – hãy nghĩ rằng mình đang là bên cung cấp dịch vụ viết nội dung. Nếu bạn chạy quảng cáo FB, hãy nghĩ mình cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook, v.v…
Việc suy nghĩ mình là một bên cung cấp dịch vụ thay vì làm một nhân viên của một công ty có thể sẽ giúp bạn thấy được một số khía cạnh khác hơn của công việc mình đang làm, giúp bạn nhận ra lý do và giải pháp ở một khía cạnh khác hơn. Vấn đề lớn nhất thường nằm ở khía cạnh được công nhận những thứ mình làm ở công ty đó, vì thường khi được công nhận thì bạn sẽ thường nhận lại sự tưởng thưởng ở góc độ là lương hoặc thưởng. Vậy ở vai trò là một bên cung cấp dịch vụ thì khi bạn cảm thấy khách hàng của mình đang không đánh giá đúng và trân trọng những thứ bạn đang làm thì bạn cần làm gì? Bên cung cấp dịch vụ thường sẽ giao tiếp với khách hàng (công ty) để làm rõ vấn đề và tìm kiếm giải pháp. Là nhân viên bạn cũng có thể nên làm vậy: 1. Tự đánh giá lại những SOW đang làm, xem xét việc thực hiện và tiến độ đạt được KPI và mục tiêu hàng tháng đã thống nhất. Nếu SOW của bạn hiện đang không đạt được mục tiêu đề ra thì cần làm rõ một cách khách quan rằng đây là vấn đề năng lực của mình cho phần công việc đó do hiện tại mình đang bị áp đặt một KPI quá mức có thể đạt được.
- Nếu là trường hợp một thì tìm cách nâng cao năng lực và rút kinh nghiệm, cải thiện sớm nhất
- Nếu là trường hợp hai thì nên nói chuyện với công ty về mong đợi và kết quả của thứ mình làm
2. Nếu tự thấy đạt tiến độ, đạt KPI thì tiếp theo một khả năng có thể xảy ra là KPI metrics cam kết không phải là chỉ số thật sự có đóng góp vào giá trị của công ty. Nếu bạn làm SEO, bạn tăng organic traffic vào website công ty lên hơn gấp đôi nhưng doanh số công ty không tăng trong giai đoạn đó vậy thì organic traffic có phải metrics phù hợp? Hay do organic traffic tăng nhưng lại toàn là các từ khóa không liên quan sản phẩm nên không có đóng góp giá trị thật sự?
- Thống nhất lại về KPI metrics đánh giá được rõ ràng nhất và có giá trị cho công ty rồi đưa ra những định hướng cải thiện rõ ràng hơn.
- KPI metrics có thể là kết hợp của vài chỉ số có tác dụng ràng buộc lẫn nhau ví dụ organic traffic + traffic có tỉ lệ chuyển đổi hoặc thứ hạng từ khóa của những từ khóa có branded, v.v…
3. Tìm kiếm vấn đề mà khách hàng (công ty) ở ngoài phạm vi trách nhiệm nhưng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thứ mình đang làm. Ví dụ trường hợp organic traffic của SEO tăng nhưng doanh thu không tăng:
- Traffic tăng nhưng các chỉ số khác thì sao? Leads có tăng không, tỉ lệ chuyển đổi có giảm không? Sản phẩm và chất lượng có thay đổi gì không?
- Lead không tăng thì quay lại vấn đề chất lượng traffic của organic và giải pháp như trên hoặc có phải vấn đề là nội dung của những trang đích có nguồn traffic mới tới chưa được tối ưu, chưa có CTA?
- Lead có tăng nhưng doanh thu không tăng thì coi lại vấn đề tỉ lệ chuyển đổi ở khâu của Sales / BD hay Customer Service?
Đánh giá 3 khía cạnh SOW, KPI metrics và cuối cùng là những mảng liên quan xung quanh trách nhiệm của mình là 3 bước dễ nhất có thể làm để tìm ra được những vấn đề đang có xoay quanh công việc của bạn, cải thiện sự công nhận của công ty với những thứ bạn làm và để có cơ sở đàm phán tốt hơn trong kỳ deal lương tới.
Tuy nhiên, dù với tất cả những tiếp cận như vậy, đôi khi giữa bạn và công ty vẫn sẽ có những thứ không hoàn toàn đồng thuận được vì nhiều vấn đề hoàn cảnh khác nhau và nhiều yếu tố khác nhau và không phải lúc nào nó cũng là lỗi hay là vấn đề của bạn. Ví dụ như sau khi nhận được tiền đầu tư, công ty đặt mục tiêu SEO phải x10 trong năm tiếp theo hay chuyện sản phẩm có quá nhiều thay đổi so với nhu cầu người dùng, v.v… Và đôi khi giải pháp cuối cùng là chấm dứt hợp tác giữa 2 bên.
Tìm kiếm một khách hàng (công ty) mới mà trong đó họ có mong đợi, có sản phẩm và định hướng phù hợp hơn cũng là một hướng đi, tuy nhiên trong giai đoạn tới mọi thứ có thể thách thức hơn do đó tìm kiếm giải pháp để đối thoại và trao đổi với khách hàng (công ty) hiện tại vẫn là giải pháp tốt nhất để tìm kiếm được sự công nhận và hạnh phúc tốt hơn trong công việc của mình.
Chúc các bạn trẻ hạnh phúc hơn được một chút với công việc mình làm.