Facebook Audience Optimization – Tối Ưu Hóa Tương Tác
Mục Lục
Facebook vừa công bố Audience Optimization dành cho những người làm quản trị fan page. Công cụ này cho phép các fan page admin có thể chọn và nhắm tới các đối tượng (trong số những người like fan page của mình) để nội dung của mình có khả năng reach cao hơn với một số nhóm đối tượng nhất định. Tính năng này hoạt động ra sao?
Giờ đây trên các posts của các fan page, bạn có thể thấy thêm biểu tượng News Feed Targeting hình tầm ngắm.
Khi bấm vào đó thì một khung sẽ hiện lên với các filters cho bạn lựa chọn. News Feed Targeting cho phép bạn nhắm chọn tới một phần các followers của fan page bạn. Nếu một ai đó nằm trong nhóm đối tượng này thì có khả năng năng cao hơn sẽ thấy post mà bạn đã set.
Những ai đã set up targeting cho quảng cáo rồi thì sẽ thấy khá quen thuộc với các tùy chọn này.
Trước khi chưa filter thì số lượng reach ước lượng thì sẽ thường khá cao, khoảng 77% tổng số followers của page. Tuy nhiên sau khi đưa vào một số filter thì lúc này số lượng reach ước lượng sẽ thay đổi tùy theo mức độ filter được thiết lập.
Các tùy chọn bạn được phép thiết lập bao gồm Interests, Age, Gender, Locations, Languages, Relationship Status và Education Level (trong More Demographics).
Bên cạnh News Feed Targeting chúng ta cũng có tab Audience Restriction mà sẽ cho phép fan page admin có thể giới hạn những ai có thể thấy được nội dung bài post này dựa trên Age, Gender, Locations và Languages.
Sau khi thiết lập xong thì bài post sẽ hiển thị những thông số mà bạn đã cho News Feed Targeting. Nếu có thiết lập thêm Audience Restrictions thì bên phần hiển thị sẽ chọn là limit to Demographics thay vì là public.
Khác biệt giữa News Feed Targeting và Audience Restriction là gì?
=> News Feed Targeting không có giới hạn người có thể sẽ thấy bài posts của bạn, nó chỉ là thiết lập để Facebook hiểu rằng nội dung của bạn có thể sẽ phù hợp nhiều hơn với đối tượng mà bạn set và Facebook sẽ tự tính toán để những đối tượng mà bạn chọn có khả năng sẽ thấy nội dung post đó nhiều hơn.
=> Audience Restrictions mới là phần sẽ giới hạn bài posts của bạn cho những đối tượng nào muốn thấy nội dung của mình.
Ngoài ra, những post mà bạn đã sử dụng tính năng News Feed Targeting thì bạn có thể vào phần Insights > Posts > bấm vào post. Giờ đây bên cạnh phần Post Detail sẽ có thêm một phần là News Feed Audience (Preferred Audience là tên cũ). Phần này sẽ cho bạn biết là Interests nào tạo nên được nhiều engagement hơn, nhiều click, like và share hơn.
Tính năng Audience Optimization không chỉ có cho phần compose post của Facebook mà cũng có thông qua Graph API, Third-party tools và Instant Articels.
Fan Page Của Tôi Đã Có Tính Năng Này Chưa?
Fan page của bạn sẽ mặc định có tính năng này nếu có nhiều hơn 5,000 likes. Nếu ít hơn 5,000 likes thì bạn sẽ cần phải kích hoạt nó bằng tay bằng cách vào Settings > General > News Feed Audience and Visibility for Posts và check chọn ô đó. Sau đó click Save Changes.
Nếu bạn vẫn chưa thấy trên cả post lẫn cả trong settings thì có khả năng là hiện nay Facebook đang roll out, hãy chờ một vài ngày nữa xem.
Facebook biến chúng ta thành testers cho quy trình machine learning của họ
Tính năng này là bước thử nghiệm đầu tiên của Facebook nhằm giải quyết một vấn đề nan giải mà mạng xã hội này đang đối diện đó chính là việc làm sao để đưa những nội dung phù hợp đến đúng người xem. Như bạn cũng biết, organic reach của Facebook đang ngày càng giảm sút, lý do có giải thích trong bài viết này. Sự giảm sút ở đây đến từ việc News Feed của chúng ta ngày càng đông đúc với nhiều thể loại thông tin hơn chưa kể đến các thứ linh tinh và spam.
Tự bản thân Facebook không thể nào xác định được chính xác với sự thay đổi liên tục và biến đổi không ngừng của các dạng content trên mạng xã hội. Cho nên Audience Optimization là một bước đi rất thông minh của Facebook khi cho phép những publishers cảm thấy rằng họ có quyền được tự quyết là content của mình phù hợp cho với những đối tượng followers nào. Và thông qua đó Facebook có thể thu thập thêm data từ phía publishers và hiểu rõ hơn về người dùng và cách họ tương tác với các loại content đó. Họ sẽ feed những data thu thập được này vào hệ thống machine learning của thuật toán News Feed và qua đó cải thiện liên tục khả năng phân tích và sử lý của hệ thống này. Giờ đây hệ thống này, người dạy nó phải hoạt động thế nào sẽ không phải chỉ là Facebook nữa mà chính là chúng ta, những publishers và người dùng Facebook.
Đúng, chúng ta đang bị Facebook lợi dụng để giúp họ thu thập nhiều thông tin hơn cho quy trình machine learning. Việc phân chia bài viết tới đúng người dùng vốn là chuyện của Facebook nhưng bây giờ chúng ta lại là người làm dùm điều này cho họ.
Tại Sao Audience Optimization Lại Quan Trọng?
Bây giờ tới phần quan trọng, Audience Optimization có lợi ích gì cho chúng ta, những publishers, những người quản lý fan page? Theo Facebook, một số brand lớn tham gia vào quá trình beta của Facebook Audience Optimization như The New York Times, MTV, Bleacher Report cho biết rằng công cụ này mang đến sự cải thiện “đáng kể” về số lượng engagements, giúp nhắm chọn những nội dung tốt hơn cho từng dạng đối tượng followers.
Công cụ Audience Optimization này sẽ có lợi rất nhiều cho những fan page lớn với số lượng followers đông đảo và segments của khách hàng rất rộng, không tập trung, ví dụ các fan pages giải trí. Hoặc cũng rất hữu ích cho những khách hàng có nhiều loại dịch vụ khác nhau, ví dụ một trung tâm anh ngữ nếu đăng tải 1 post về chủ đề IELTS thì có thể chọn lựa những target audience có hứng thú về IELTS nhiều hơn thay vì cho tất cả những followers đang like fan page vốn có thể có nhiều người không có nhu cầu.
Audience Optimization là một bước đi của Facebook để định hướng các publishers rằng họ nên bớt chú ý tới organic reach (vốn đang giảm) mà nên chú ý nhiều hơn đến engagement. Đây cũng là một xu hướng nên đi vì thực chất reach (như impression) là một chỉ số khá vô chừng và chúng ta nên hướng tới những chỉ số rõ ràng hơn như engagements vốn biểu thị rõ ràng hơn sự hứng thú của người xem với nội dung đó.
Hiện nay còn quá sớm để có thể nói được Audience Optimization sẽ giúp cải thiện được mức độ engagement như thế nào so với trước đây nhưng đây là một tính năng thực sự lý thú mà mọi người nên tập trung test thử để thấy được tác động của nó đến đối tượng followers trên fan page của mình.
Facebook có một trang best practices rất chi tiết và rõ ràng về cách làm thế nào để target một cách hiệu quả với Audience Optimization. Hãy xem qua để tìm được định hướng tối ưu hóa tốt nhất cho mình. Tác giả sẽ chia sẽ thêm các thử nghiệm về việc tối ưu hóa này cụ thể hơn sau khi testing thêm.
Nếu bạn có ý kiến gì về vấn đề này hãy nêu ra bên dưới comment.
Cảm ơn anh đã dành thời gian sáng lập blog & chia sẻ kinh nghiệm về digital marketing nhe. 😉
Thanks ^^
người thành công thường điểm tĩnh và dám chia sẽ nhưng bí quyết làm việc!
Mong là anh thổi hi vọng thì sẽ đật dduocj nhiều điều mình mong muốn!